Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013

Tham khảo các hướng dẫn sau đây khi lập kế hoạch đẩy mạnh doanh số

Các doanh nhân thường nghĩ rằng chỉ cần doanh nghiệp mở cửa hoạt động thì khách hàng sẽ tự tìm đến với họ. Nhưng chỉ hi vọng thôi chưa đủ, môi trường kinh tế hiện nay đòi hỏi nỗ lực to lớn hơn nhiều để thu hút khách hàng tiêu thụ sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của bạn. Do đó, các phương thức mới dành cho mục đích xây dựng doanh nghiệp là điều tất yếu khi bạn có ý định khuếch trương công ty.

Ngoài ra, còn một yếu tố cần thiết nữa phải có là một kế hoạch phát triển rõ ràng. Tuy nhiên, không ít doanh nhân lại luôn bị ám ảnh với ý tưởng phải xây dựng một kế hoạch thật hoàn hảo. Hay thậm chí họ chẳng bao giờ cố gắng tập trung mọi việc về một mối.


Phác thảo một bản kế hoạch là việc cần thiết, nhanh gọn và có hiệu quả. Chúng tôi sẽ giúp bạn cách thức thực hiện với 7 bước sau đây, và sẽ chỉ tốn của bạn vỏn vẹn không quá 4 giờ đồng hồ là hoàn tất – một đánh đổi quá nhỏ bé so với mục tiêu biến đổi tình thế một cách ngoạn mục. Còn kết quả? Là một bản kế hoạch với đầy đủ đường đi nước bước sẽ có tác dụng tiếp thêm năng lượng, khơi dậy nhiệt huyết và mở ra viễn cảnh mới giúp công ty bạn phát triển. Vậy thì hãy bắt đầu nào.

Bước 1: Tập trung vào sản phẩm chính của bạn

Có một doanh nhân thành công trong lĩnh vực thông tin điện tử đã xây dựng công ty của mình theo triết lí sau: “Khách hàng chỉ mua khi họ tin tưởng vào những giá trị mà bạn có thể đem lại có phù hợp với họ và khi họ cảm thấy thuyết phục rằng công ty của bạn vững mạnh.” Vị thế vững chắc này giúp người chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm tra một cách thường xuyên mọi dịch vụ cũng như giá trị sản phẩm mà công ty đã đem lại cho khách hàng. Hãy ghi nhớ triết lí này khi chúng ta cùng đi tiếp các bước còn lại, bởi tiếp thu được nó chính là chìa khóa của một bản kế hoạch có cơ sở vững chắc.

Thông thường, trong các công ty kinh doanh dịch vụ và các công ty nhỏ, người chủ doanh nghiệp đó nghĩ rằng họ phải thực hiện những việc to tát để có thể cạnh tranh được, giống như những ông chủ lớn hay làm. Sự thật là các chủ doanh nghiệp nhỏ chẳng thể nào cạnh tranh theo cùng một cách thức đó. Vì vậy, điều cơ bản và cốt yếu là các doanh nghiệp nhỏ cần phải tạo ra sự khác biệt đặc trưng của chính mình dựa trên những tiềm năng riêng và loại hình sản phẩm nòng cốt mà họ có thể cung cấp cho khách hàng. Sự chuyên biệt hóa chính là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp.

Bước 2: Vài câu phác họa về công ty một cách đơn giản38_400

Hãy nhớ lại xem lần cuối cùng bạn hỏi một ai đó trong một bữa tiệc về công ty của họ, bạn có nhận được câu trả lời rõ ràng và chính xác không? Hay bạn sẽ càng mông lung hơn khi càng nghe đến những câu cuối diễn giải về công ty họ? Tôi đoán có lẽ là do những câu cuối. Giờ hãy tưởng tượng rằng bài diễn văn quảng cáo đó đang được trình bày với khách hàng là người không có ly rượu trong tay để có thể làm phân tán suy nghĩ của họ! Viễn cảnh đó quả là không hay chút nào.

Điều mà mọi công ty cần đến ở đây là một cách giới thiệu có sức bật nhưng phải thật đơn giản. Đó phải là một câu ngắn gọn, súc tích, có thể chuyển tải thông tin chủ yếu về công ty đến cho khách hàng trong vòng 30 giây. Lời giới thiệu đó phải giải thích được những giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đem lại, để khách hàng có thể thấy được rằng họ sẽ thu được những lợi ích nào.

Hãy thử nghiệm bài tập nhỏ này để kiểm tra lại mức độ rõ ràng dễ nắm bắt trong câu giới thiệu về công ty. Nhờ một người hoàn toàn không biết gì về công việc kinh doanh của bạn nghe thử lời giới thiệu đó. Sau đó, giải thích về lĩnh vực hoạt động của công ty, và quan sát các dấu hiệu từ ánh mắt đến thái độ của người đó. Có thể là lúc này bạn đã có một mẫu câu giới thiệu về công ty rất hoàn hảo. Còn nếu chưa, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra điều đó ngay lập tức từ nét mặt và cử chỉ của người nghe khi họ có phản ứng.

Bước 3: Là chính mình

Biết rõ mình là ai và điều gì có thể khiến mình cảm thấy hứng thú (hay trở nên chán nản) sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu. Sự bực bội lo lắng và sự chần chừ là những rào cản lớn nhất đối với một kế hoạch phát triển, nhưng điều đơn giản đó lại là bản chất của con người vốn hay chần chừ e ngại trước những vấn đề có thể gây ra khó khăn. Ngoài ra, còn có hàng chục yêu cầu kinh tế thường nhật mà mọi chủ doanh nghiệp đều không hề thích thú. Nếu bạn thấy chính mình đang lảng tránh hay làm cho mọi việc trì trệ thì tốt nhất hãy bắt đầu việc bàn giao lại cho người khác.

Hãy tôn trọng sự thật về tình huống thực tế của chính mình và những gì mình có thể làm tốt nhất. Hãy nhường việc đó cho người khác và nghỉ ngơi, bởi đơn giản là nếu bạn không thích làm những việc đó, thì đừng làm. Thư giãn và tìm cách phát huy các kĩ năng của bạn theo khuynh hướng kết hợp với ý thích và chuyên môn của mình. Nếu công tác kế toán là bộ môn tệ nhất đối với bạn thì hãy thuê một nhân viên kế toán chuyên nghiệp. Nếu việc tổ chức, sắp xếp trong công ty vẫn chưa được kiểm soát tốt, hãy thuê một thư kí để người ấy có thể thiết lập một hệ thống lưu trữ mới. Phải luôn chắc chắn rằng bản thân bạn đang tập trung vào những việc theo thứ tự ưu tiên “A” và ủy thác các hoạt động ở mức độ ưu tiên “B” và “C” để người khác thực hiện.

Bước 4: Phác họa ra biểu đồ cụ thể

Hãy lập một biểu đồ, trong đó phác họa mọi khả năng của bạn trong sự tương thích với nhu cầu của những khách hàng được nhắm là đối tượng nhiều tiềm năng nhất. Đây là một cách tuyệt vời để bạn có thể đưa ra quyết định về một chiến lược dịch vụ khách hàng cho công ty. Bạn sẽ nhận ra rằng dù bạn đã có rất nhiều kinh nghiệm chuyên môn giỏi về nhiều lĩnh vực thì bạn vẫn là người phải chạy theo thị hiếu của khách hàng bởi họ đâu cần đến các kĩ năng chuyên môn của bạn!

Một điểm chung khá phổ biến đối với rất nhiều chủ doanh nghiệp là mong muốn có thể nhanh chóng “chiếm lĩnh được thị trường rộng lớn” bằng cách cố gắng đáp ứng mọi nhu cầu của mọi công ty. Tuy nhiên, có không ít trường hợp, một doanh nhgiệp nhỏ lại có thể ăn nên làm ra nhờ các dịch vụ có phạm vi, tầm vóc thu hẹp hơn. Lưu ý rằng, giá trị của một doanh nghiệp nhỏ là ở chỗ nó có thể chuyên biệt hóa vào các dịch vụ độc quyền và có chất lượng cao.

Lập một danh sách các tiêu chuẩn mà bạn nghĩ rằng khách hàng của mình sẽ đặt ra khi lựa chọn một công ty nào trong số rất nhiều công ty kinh doanh cùng một lĩnh vực. Danh sách các tiêu chuẩn đó sẽ giúp bạn đưa ra được quyết định. Tiếp theo, tự chấm điểm xếp hạng của công ty (nhớ là phải thật trung thực nhé) theo từng tiêu chuẩn. Sau khi hoàn tất xong bản tự đánh giá một cách nghiêm túc này, đừng quên rằng bạn vẫn chưa hoàn tất câu giới thiệu về công ty đấy nhé.

Bước 5: Hãy tận dụng các phương thức tiếp thị nào thích hợp nhất với bạn

Khi phải quyết định áp dụng một chiến lược tiếp thị, hãy chọn chiến lược nào phù hợp nhất cả với cá nhân bạn lẫn khách hàng là đối tượng được phục vụ. Ví dụ, nếu bạn không tự tin lắm khi xuất hiện trước đám đông, thì đừng ép mình phải tham dự các hoạt động đó bởi sẽ không thể trông đợi bất kì cơ hội kinh doanh tốt đẹp nào trong tình huống như thế. Nếu không thực hiện tốt, bạn sẽ làm lãng phí hết mọi công sức.

Xác định ra 2 phương thức tiếp thị mà bạn đã từng sử dụng trước đây và chúng đã đem lại kết quả cho công ty. Lấy thí dụ với biện pháp gọi điện thoại tìm nhà đầu tư và biện pháp xây dựng trang web. Bổ sung thêm các ý tưởng mới mẻ cho phù hợp với bối cảnh mới. Trong quá trình lựa chọn các biện pháp tiếp thị, cũng nên đánh giá các biện pháp đó trên cơ sở tài chính và chi phí nữa. Quyết định xem biện pháp nào sẽ đưa lại kết quả xứng đáng sau mọi cố gắng của bạn. Mỗi một biện pháp sẽ tạo ra một kết quả riêng biệt.

Bước 6: Áp dụng một kế hoạch hành động

Cho tới lúc này, chúng ta vẫn còn ở trong giai đoạn lập kế hoạch, nhưng đã đến lúc phải biến nó thành hành động. Kế hoạch hành động của bạn cũng sẽ phải đưa ra một biểu đồ, và dựa vào đó bạn có thể kiểm tra được tiến độ công việc.

Thiết lập nên các mục tiêu và xem xét lại các mục tiêu đó sau 3 hoặc 6 tháng hoạt động. Vào từng thời điểm có lãi trong mỗi quý 3 tháng, vẫn tiếp tục kiểm tra lại kế hoạch đó xem bạn có tiến gần đến đích đã đặt ra chưa. Nếu chưa, phải tìm nguyên nhân tại sao. Các phương thức tiếp thị đó có phù hợp với đối tượng khách hàng trọng điểm của bạn chưa? Bạn có kết hợp được phương thức tiếp thị đã chọn với chiến lược của mình? Hay chỉ tập trung phiến diện về các phương thức?

Và đừng quên áp dụng từng hành động cụ thể vào thực tế hoạt động hàng ngày để tiến gần tới đích. Một chiến lược từng ngày có thể đặt các mục tiêu của toàn bộ kế hoạch luôn ở vị trí hàng đầu trong tâm trí bạn.

Bước 7: Áp dụng kế hoạch. Bước cuối cùng này thực sự dễ dàng

Chỉ cần thực hiện: Hoàn tất hết mọi hoạt động hàng ngày, rồi làm thêm một cái gì đó để đẩy nhanh kế hoạch thành công hơn. Khi bạn bắt đầu áp dụng kế hoạch và cảm thấy chưa tự tin lắm, hãy cố gắng vượt qua mọi trở ngại hoặc thay đổi một hoạt động đã nhàm chán nào đó để tiếp tục thực hiện kế hoạch. Đừng để những việc nằm ngoài dự trù làm lãng phí mất thời gian quý báu trong quá trình thực hiện kế hoạch. Và trên hết là hãy tìm ra động cơ tích cực cho bản thân trong suốt kế hoạch này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét